ĐAU THẮT LƯNG – BACK PAIN

back pain đau thắt lưng

Đau thắt lưng được định nghĩa là đau dai dẳng vùng thắt lưng, bệnh xảy ra phổ biến ở người lớn. Phần lớn đau thắt lưng gây ra bởi sự tổn thương cơ hoặc dây chằng do thói quen mang vác không đúng và cơ vùng lưng dưới yếu/ căng cơ. Những nguyên nhân khác như tư thế không đúng, căng cơ, áp lực thể chất (như khiêng vật nặng, béo phì…), áp lực về mặt tinh thần viêm khớp, cơ hoặc dây chằng cột sống, thiếu luyện tập hay tư thế đứng kéo dài.

Có 2 loại đau thát lưng:
+ Cấp tính: nặng và diễn ra dưới 6 tuần, triệu chứng thường sẽ cải thiện sau vài ngày điều trị
+ Mạn tính: kéo dài trên 6 tuần, có các dạng từ nhẹ đến nặng

Đau thắt lưng đôi khi xảy ra không có nguyên nhân rõ ràng. Tuy nhiên cần lưu ý một vài chứng đau thắt lưng có thể là biểu hiện của một bệnh lý có liên quan đến các khớp đốt sống và cần phải can thiệp y khoa.

Lời khuyên cho bệnh nhân

Hoạt động vừa phải, duy trì thói quen tập thể dục nhằm tăng cường sức mạnh cho cột sống và cơ mà không làm căng cơ quá nhiều

Tập luyện để điều chỉnh cơ chế gây đau, tăng tốc độ hồi phục

Giữ đúng tư thế khi ngồi, đứng, lái xe Tránh khiêng vật nặng.

Không cúi gập người khi nâng. Nên gập đầu gối và ngồi xuống để nâng vật

Thay đổi tư thế khi ngồi hoặc đứng thường xuyên nhằm tránh căng cơ. Nghỉ ngơi tránh đứng hoặc ngồi quá lâu

Duy trì cân nặng lý tưởng, tránh đi giày cao gót

Ngủ ở tư thế thoải mái, không căng cơ. Nên nằm trên đệm vững chắc

Bỏ hút thuốc    

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chat Facebook
Chat Zalo
Hotline: 0973693967