10 lời khuyên dinh dưỡng hợp lý: lời khuyên số 9

10 lời khuyên dinh dưỡng hợp lý

Lời khuyên số 9: Trẻ sau 6 tháng và người trưởng thành nên sử dụng sữa và các sản phẩm của sữa phù hợp với từng lứa tuổi

Sữa động vật (bò, trâu, dê) là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao. Trong thành phần của sữa có đầy đủ các chất đạm, mỡ, đường, vitamin và chất khoáng giúp cơ thể phát triển và khỏe mạnh.

Chất đạm (protein) của sữa rất quý vì thành phần acid amin cân đối và độ đồng hóa cao. Chất béo (lipid) của sữa giàu năng lượng, có nhiều vitamin hòa tan nhất là vitamin A.

Sữa cũng là nguồn vitamin nhóm B, nhất là riboflavin (B2). Trong sữa chua lượng vitamin B1,B2 nhiều hơn ở sữa thường tới 20-30%. Trong sữa có nhiều canxi dưới dạng kết hợp với  casein, tỷ lệ canxi/ photpho thích hợp nên mức đồng hóa và hấp thu cao. Chất béo của sữa có giá trị sinh học cao vì ở trạng thái nhũ tương và có độ phân tán cao tạo điều kiện cho quá trình tiêu hóa và hấp thu dễ dàng. Lipid của sữa chứa nhiều axit béo chưa no cần thiết, có Lecithin là một photphatid quan trọng có vai trò trong chuyển hóa và kéo cholesterol ra khỏi cơ thể.

Sữa đậu nành là một trong những thức uống khá phổ biến làm từ đậu tương, vị mát, hơi ngậy, khi uống có thể thêm chút đường. Thành phần dinh dưỡng của sữa đậu nành có nhiều điểm tương tự với sữa bò. Sữa đậu nành có lượng protein cao gần bằng sữa bò, nhưng ít canxi hơn sữa bò. Sữa đậu nành có ưu điểm là không có đường lactose, có thể thay thế sữa bò cho những người bị dễ bị đau bụng do thiếu men lactase

sữa đậu nành

Sữa đậu nành cũng chứa ít chất béo bão hòa hơn sữa bò, có thể có lợi cho tim mạch hơn. Nó không có casein, một protein của sữa bò có thể tạo ra (gây dị ứng). Trong sữa đậu nành có nhiều Isoflavone giúp giảm nguy cơ loãng xương, cao huyết áp và các bệnh về tim mạch, đặc biệt, Isoflavone có trong đậu nành – tương tự như estrogen ở nữ giới, giúp chị em phụ nữ giữ được sự trẻ trung, ngăn ngừa mất canxi và các bệnh ung thư vú, ung thư buồng trứng….

Do vậy sữa là thức ăn rất tốt cho mọi lứa tuổi. Với trẻ nhỏ sữa mẹ là thức ăn tốt nhất, cần cho trẻ bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu. Ngoài lứa tuổi trên, học sinh, người lớn cũng cần uống sữa. Có thể sử dụng bổ sung các loại sữa bò, sữa trâu hoặc sữa dê hay sữa đậu nành với lượng thích hợp cho mỗi lứa tuổi. Tuy nhiên vẫn cần ăn uống thêm các thức ăn đa dạng từ 4 nhóm thực phẩm giúp cơ thể khỏe mạnh và người ốm chóng hồi phục.

Những lưu ý khi dùng sữa cho một số đối tượng đặc biệt: Thừa cân-béo phì, Đái tháo đường, khi trẻ bị tiêu chảy:

+ Với người thừa cân-béo phì mỗi ngày nên uống từ 200-300ml sữa, nên chọn loại sữa có ít chất béo.

+ Với người Đái tháo đường mỗi ngày nên uống từ 200-300ml sữa, nên chọn loại sữa có ít hoặc không có đường.

+ Với trẻ bị tiêu chảy cấp tính nếu dưới 6 tháng cần tiếp tục cho bú mẹ, nếu trẻ từ 7 tháng trở lên vẫn cần đảm bảo lượng sữa cho trẻ từ 300-500ml/ngày, chia làm nhiều bữa nhỏ. Với trẻ bị tiêu chảy kéo dài dùng cho trẻ loại sữa không có đường Lactose, hoặc sữa đậu nành

Nguồn: Viện Dinh dưỡng quốc gia

Bài liên quan:

10 lời khuyên dinh dưỡng hợp lý

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chat Facebook
Chat Zalo
Hotline: 0973693967